Phúc Ninh xây dựng nông thôn mới nâng cao

Được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2018 thay vì “nghỉ lấy sức”, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ mới là củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là hoàn thiện hạ tầng cơ sở, giữ gìn môi trường, nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020.

Xác định phát triển kinh tế là nền tảng quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao, xã Phúc Ninh khuyến khích người dân mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trọng tâm là cây có múi gắn với tiêu thụ sản phẩm. Bưởi là cây trồng chủ lực mang lại cuộc sống ấm no cho người dân Phúc Ninh, toàn xã hiện có 920 ha bưởi, trong đó trên 400 ha đã cho thu hoạch. Thay vì mở rộng diện tích trồng bưởi theo phong trào như trước đây các nhà vườn đã quan tâm, đi sâu vào việc áp dụng quy trình sản xuất an toàn, để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Giàu, thôn Ao Dăm cho biết, gia đình ông có 12 ha bưởi áp dụng theo tiêu chuẩn VietGap. Từ trồng bưởi, mỗi năm gia đình ông Giàu thu hơn 1 tỷ đồng. 

Người dân thôn Khuôn Thống, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) thu hái cam Vinh.

Ông Vũ Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh cho biết, xã có khoảng 600 hộ có thu nhập từ trồng bưởi với mức thu từ 50 - 800 triệu đồng, cá biệt có như hộ thu 1 tỷ đồng/năm. Mỗi năm loại cây này đem về cho người dân nơi đây từ 130 - 140 tỷ đồng, cũng chính từ trồng bưởi đã giúp thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Phúc Ninh đạt trên 34 triệu đồng/người/năm, tăng 1 triệu đồng so với thời điểm về đích NTM năm 2018.

Về hạ tầng cơ sở, năm 2018 các tiêu chí về đường giao thông, kênh mương, nhà văn hóa... ở 16 thôn mới cập chuẩn. Song sau 1 năm mọi tiêu chí đã đổi khác, nhiều tiêu chí đã vượt chuẩn ở mức cao. Ông Nguyễn Trọng Tăng, Trưởng thôn Khuôn Thống cho biết, năm 2018, tỉnh hỗ trợ cấu kiện bê tông, mỗi hộ trong thôn đóng góp thêm 2 triệu đồng thôn mới có nhà văn hóa. Giờ thôn có nhà văn hóa khang trang, to đẹp rộng nhất xã, có đủ trang thiết bị, 3 sân bóng chuyền hơi, xung quanh có hàng rào cây xanh, đường hoa... 

Thống kê của UBND xã Phúc Ninh, từ năm 2018 đến nay, thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, các thôn đã bê tông hóa 15,7 km đường trục xã; 8,4 km đường trục thôn; 14,7 km đường ngõ xóm và 15,5 km đường nội đồng; lắp đặt gần 1 km kênh mương; xây dựng 16 nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao. Đánh giá tiêu chí giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, trường học của xã Phúc Ninh đã vượt chuẩn nông thôn mới nâng cao, với 100% đường giao thông được trải nhựa, bê tông hóa; 100% kênh mương được kiên cố...

Điểm nổi bật khác trong quá trình nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM là cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp; tình trạng vứt rác, xả nước thải trong sản xuất, chế biến nông sản ra môi trường đã được kiểm soát... Đây là những tiền đề quan trọng để xã tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.   

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục