Người Trưởng thôn “mẫn cán” trong xây dựng nông thôn mới ở xã Tràng Đà

Người Trưởng thôn mà chúng tôi muốn nói đến là Chị Trần Thị Thành ở xóm 4 (xóm mới được sáp nhập từ xóm 6 và xóm 7 từ ngày 01/6/2019) thuộc xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang. Với nhiều cách làm sáng tạo, cùng sự nhiệt huyết của bản thân, Chị đã tập hợp được sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân để thực hiện các nội dung, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng để xã Tràng Đà hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới và đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Chị Trần Thị Thành ở vườn bưởi của hộ gia đình

Nói đến chị Trần Thị Thành, những người dân ở xóm 4, xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang đều tỏ lòng quý mến và kính trọng người Trưởng thôn gương mẫu, nhiệt huyết, mẫn cán với công việc, là người dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì công tác xã hội và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Với uy tín của bản thân, Chị liên tục được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm và uy tín của chị không những được nhân dân xóm 6 (xóm cũ chưa sáp nhập) mà cả nhân dân xóm khác trên địa bàn xã đều ghi nhận, do vậy khi sáp nhập xóm 6 với xóm 7, chị vẫn được nhân dân tin tưởng và bầu giữ cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 4.

Chị Thành chia sẻ: “Là người đứng đầu xóm 4, tôi chỉ nghĩ đơn giản một điều, khi bà con bầu mình, nghĩa là họ đã tin tưởng, tín nhiệm mình thì mình phải làm bằng hết tinh thần trách nhiệm”. Chính vì vậy, để thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, Chị luôn xác định rõ việc đầu tiên và cần thiết là phải nhận thức đầy đủ ý nghĩa quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cũng như tác động của Chương trình đến thực tiễn cuộc sống của người dân trên địa bàn xã, xóm. Từ đó mới có thể vận động, tập hợp quần chúng nhân dân tham gia thực hiện những nội dung cụ thể của Chương trình. Để hiện thực điều đó thì điều quan trọng nhất của người cán bộ là phải tâm huyết, nhiệt tình, phải có những hành động cụ thể để người dân  nhìn thấy, nói hay mà không thực tế, không đem lại hiệu quả thì người dân sẽ không tin tưởng và làm theo.

Từ cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung, phần việc cụ thể và ưu tiên việc làm trước, việc làm sau trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của chị Thành đã phát huy hiệu quả tinh thần đoàn kết, sự nhiệt tình, hăng hái của nhân dân xóm 4 và sự tham gia tích cực của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn góp phần đạt được những kết quả quan trọng: Xóm đã hoàn thành 2.051m đường giao thông nông thôn (mặt đường rộng 3m), với nguồn lực huy động gần 400 triệu đồng (trong đó: Doanh nghiệp ủng hộ 150 triệu đồng, còn lại người dân đóng góp); huy động xã hội hơn 50 triệu đồng để lắp đặt 2.710 m đường điện thắp sáng; nâng cấp nhà văn hóa xóm, đảm bảo các tuyến đường có hệ thống cống, rãnh tiêu thoát nước…, tổng số tiền huy động từ người dân và doanh nghiệp lên tới gần 500 triệu đồng.

Đặc biệt, khi mới sáp nhập,  xóm 7 cũ còn 01 đoạn đường qua khu dân cư tập trung đã được bê tông hóa nhưng chưa có đường điện thắp sáng. Với uy tín, sự tận tụy và nhiệt tình của chị, cùng việc làm cụ thể đã được chị triển khai thực hiện ở các khu dân cư trên địa bàn xóm 4, đồng thời với việc lấy dẫn chứng từ lợi ích của việc thắp sáng các tuyến đường góp phần bảo vệ an ninh trật tự, đảm bảo an toàn về giao thông đi lại, làm cho diện mạo khu dân cư văn minh, hiện đại,… Cuối cùng, sự kiên nhẫn không kể thời gian đó đã được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng để hoàn thành 700 m đường điện thắp sáng.                                                                                                                                                          Hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường giao thông của xóm 4 và thắp sáng các tuyến đường qua khu đông dân cư. Chị tiếp tục vận động nhân dân tự lắp đặt cột cờ tại 100% số hộ gia đình; với những tuyến đường có lề đường thực hiện huy động nhân dân trồng hoa, cây cảnh,… nhằm tạo cảnh quan môi trường nông thôn đẹp, xanh, sạch, sáng. Không dừng lại ở đó, tại nút giao thông trọng yếu khu vực ngã ba đường trục chính vào thôn, Chị và tập thể Chi bộ xóm chủ động đề nghị Doanh nghiệp tài trợ kinh phí để lắp đặt camera giao thông nhằm thực hiện tốt hơn việc duy trì, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


Một tuyến đường giao thông nông thôn được thắp sáng trên địa bàn xóm 4, xã Tràng Đà

Chị Thành tiếp tục chia sẻ về những kinh nghiệm trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới: Cán bộ thôn, xóm phải là một tuyên truyền viên tích cực về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, người có uy tín trong xóm để vận động các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phải phát huy tinh thần đoàn kết, khéo léo linh hoạt trong việc vận động các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là nguồn lực huy động xã hội hóa. Quan trọng hơn cả, đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm ”dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Chia tay với người Trưởng xóm, chúng tôi mãi không quên hình ảnh người phụ nữ luôn “mẫn cán” với công việc, dám nghĩ, dám làm và tinh thần luôn hồ hởi, phấn khởi với suy nghĩ thật giản đơn “Phần thưởng lớn nhất mà bản thân đạt được trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, đó là sự đoàn kết, là tình cảm quý mến, sự tôn trọng của bà con nhân dân xóm 4”.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục