Kim Quan đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, thời gian qua cấp ủy và chính quyền xã Kim Quan không ngừng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiến độ xây dựng đã được đẩy nhanh, nhiều phần việc đã được nhân dân thực hiện.

Một mùa bội thu trên cánh đồng lúa thôn Làng Thang, xã Kim Quan

Đến với xã Kim Quan, huyện Yên Sơn vào giữa những ngày hè tháng 6 oi ả này, chúng tôi mới thấy hết được sức “nóng” trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của người dân nơi đây. Sức “nóng” thể hiện rất rõ trên mỗi khuôn mặt, hành động của cán bộ, công chức xã và khí thế ra quân của người dân ở hầu khắp các thôn trên địa bàn với mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Đồng chí Long Đình Lương, Chủ tịch UBND xã Kim Quan cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới xã còn gặp nhiều khó khăn như: thu nhập của người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường còn hạn chế. Do đó, để phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019, cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường công tác tuyên truyền tới đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức thực hiện; phát động các phong trào thi đua, thu hút nhiều lực lượng tham gia. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, vận dụng tốt phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong 06 tháng đầu năm 2019, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 360 triệu đồng, tham gia trên 1.200 ngày công lao động, hiến trên 1.500m2 đất, cùng với phần xi măng được nhà nước hỗ trợ để làm 2.210m đường nội đồng vào khu vực sản xuất hàng hóa; đóng góp ngày công để lắp ghép trên 400 m kênh mương nội đồng; tổ chức lắp đặt 5 công trình thắp sáng đường quê tại tuyến đường các thôn với tổng chiều dài 5.200m; đẩy nhanh tiến độ xóa 41 nhà tạm, dột nát (đến nay 41/41 nhà đã khởi công xây dựng, trong đó có 5 nhà đã hoàn thiện). Đặc biệt, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xã quan tâm, chú trọng. Thông qua việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế lâm nghiệp (trồng cỏ, nuôi trâu, bò vỗ béo, nuôi giun quế…) và vận động người dân tham gia lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo. Phấn đấu hết năm 2019, mức thu nhập bình quân lên 33,0 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 23,7% xuống còn 12%. 


Nhân dân xã Kim Quan nhận bò sinh sản để phát triển sản xuất

 Đồng chí Chủ tịch UBND xã Kim Quan cũng cho biết thêm, cùng với sự cố gắng của nhân dân trong xã, thời gian qua Kim Quan nhận được sự quan tâm, chung sức của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Đoàn công tác và tổ chức từ thiện Hà Nội đã trao tặng 40 triệu tiền mặt để giúp đỡ một hộ gia đình ở thôn Làng Nhà xóa nhà tạm và trao tặng 45 con bò sinh sản cho các hộ nghèo và cận nghèo của xã, tổng trị giá 960 triệu đồng; một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ làm 5 công trình thắp sáng đường quê tại tuyến đường các thôn, tổng trị giá 280 triệu đồng; một số cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các phòng, ban khối các cơ quan huyện Yên Sơn đã quyên góp, hỗ trợ 438 triệu đồng giúp cho 40 hộ xây dựng nhà mới; nhân dân trong xã cũng đã tiếp nhận và triển khai nhiều dự án phát triển sản xuất, tạo việc làm tăng thu nhập như: dự án chăn nuôi trâu, bò vỗ béo trị giá 350 triệu đồng; dự án hỗ trợ phát triển thoát nghèo của Hội cựu chiến binh và các ngân hàng huyện, trị giá 2.540 triệu đồng; dự án công trình nước sạch 4.300 triệu đồng; dự án trồng hồng ngâm, trị giá 250 triệu đồng; dự án trồng cây keo chất lượng cao, trị giá 83,4 triệu đồng và nhiều chương trình, hợp phần phát triển sản xuất khác có giá trị hàng chục triệu đồng đang được nhân dân tích cực triển khai.


ĐTN khối các cơ quan tỉnh trao tặng con giống và thức ăn cho các hộ dân xã Kim Quan

Đồng chí Trọng Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Kim Quan khẳng định, Chương trình xây dựng nông thôn mới đang được Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Kim Quan triển khai một cách quyết liệt. Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân trong xã thì sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp trong thời gian qua đã giúp Kim Quan có được thành quả quan trọng, là nền tảng vững chắc trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng trong mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 của xã./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục