Khuổi Đinh: Nẩy mầm trên đất khó

Cách xa trung xã Trung Hà khoảng 6km, thôn Khuổi Đinh là một trong 6 thôn được xã quy hoạch trong vùng phát triển cây cam sành. Từ việc thực hiện chuyển đổi cây trồng đúng hướng đã giúp cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều đổi thay và là chìa khóa để đời sống trong thôn từng bước đi lên, vững vàng xây dựng cuộc sống mới ổn định ngay chính mảnh đất quê hương mình.

Con đường đến với thôn Khuổi Đinh giờ cũng thuận lợi hơn trước nhiều, với phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp tiền, vật liệu và ngày công, con đường vào thôn đã có 4km đường được trải bê tông. Cùng với đó, những cây cầu vượt suối vào thôn hiện nay cũng đang được Nhà nước đầu tư xây dựng. Giao thông đi lại thuận lợi là điều kiện thuận lợi để người dân thôn Khuổi Đinh đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát huy ưu thế vốn có của vùng. Ông Triệu Văn Minh, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khuổi Đinh cho biết, 100% các hộ gia đình trong thôn là đồng bào dân tộc Dao, 10 năm trở về trước, cuộc sống của người dân chủ yếu chỉ dựa vào đồng ruộng, bà con tự trồng rau, nuôi lợn, gà, cá để phục vụ bữa ăn cho gia đình, tỷ lệ hộ nghèo của thôn lên đến gần 95%. Nhưng rồi những thế hệ kế cận lớn lên, các con, các cháu chịu khó đi tìm tòi, học hỏi những cái mới để thay đổi cuộc sống. Khoảng từ năm 2010, khi được quy hoạch vào vùng phát triển cam của xã, người dân trong thôn Khuổi Đinh bắt đầu phát triển cây cam với quy mô lớn dần, cuộc sống cũng từ đó có bước đổi mới. Những quả đồi trơ trọi ngày trước giờ đã được thay bằng màu xanh của những cây cam, cây quýt và những cánh rừng bạt ngàn keo, xoan.


Ông Triệu Văn Minh (bên phải) thôn Khuổi Đình bên vườn cam của gia đình.

Đến nay, diện tích trồng cam của toàn thôn khoảng 44ha, nhờ đó mà cuộc sống của người dân đang từng ngày thay da, đổi thịt. Toàn thôn hiện có 46 hộ với 217 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn khoảng 50%, thu nhập bình quân đầu người 21,8 triệu đồng/người/năm. Cùng với các hộ trồng cam đi gần 1 km đường đồi, lách mình dưới những tán cây cam sai trĩu quả mới có thể cảm nhận được niềm vui phấn khởi của người dân ở thôn Khuổi Đinh này. Chia sẻ với chúng tôi, anh Triệu Văn Minh cho biết thêm, để có những vườn cam phát triển mạnh như hiện nay, các hộ gia đình đã đi học tập kinh nghiệm từ nhiều địa phương, cả trong và ngoài huyện, từ việc lựa chọn cây giống đến áp dụng khoa học kỹ thuật chăm bón cho đến khi hái quả. Nhờ đó mà chất lượng cam của vùng đang từng bước tạo được dấu ấn riêng đối với người tiêu dùng.

Ngoài cây cam, thôn Khuổi Đinh hiện cũng chú trọng đến việc trồng rừng. Diện tích trồng rừng hiện tại hơn 60ha, trong đó diện tích đang cho khai thác khoảng 4,7ha. Hiện nay, thu nhập từ trồng rừng và trồng cam cũng đủ cho nhiều hộ gia đình trong thôn có cuộc sống ổn định. Trong thôn còn nhiều gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế như ông Triệu Bạch Dương trồng 5ha rừng; ông Triệu Văn Đờn có 6 con trâu và phát triển chăn nuôi gà vịt, ông Triệu Văn Minh với 4ha rừng và 1ha cam.… Một làn gió mới đang từng ngày thổi vào cuộc sống của bản người dao này, đứng giữ trung tâm thôn là có thể thấy được những đồi cam quả sai trĩu cành, những cánh rừng xanh bạt ngàn đầy hy vọng, để thấy được sức sống mãnh liệt của người dân nơi đây. Đời sống kinh tế của người dân nơi đây đã và đang ngày càng ổn định.

 Mặc dù còn nhiều khó khăn trên con đường hoàn thành nông thôn mới, song với sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương cùng những hướng đi đúng đắn trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ý chí tự lực vươn lên không cam chịu đói nghèo của người dân ở thôn Khuổi Đinh, xã Trung Hà, chắc chắn vùng đất nơi đây sẽ ngày càng khởi sắc./.

Bài, ảnh: Văn Linh/Chiemhoa.gov.vn

Tin cùng chuyên mục