“Điểm sáng” trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ở Tuyên Quang

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương… nhiều năm qua, hợp tác xã (HTX) nông lâm nghiệp Thổ Bình, xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang luôn hoạt động hiệu quả. Năm 2019, HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình là HTX duy nhất của tỉnh Tuyên Quang được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Ông Vi Văn Quận, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình cho biết: Hợp tác xã nông lâm nghiệp Thổ Bình được sát nhập từ 3 HTX: Khánh Tân, Vũ Yên, Thượng Dương vào tháng  6/1978. Qua các thời kỳ phát triển HTX đã thực hiện việc chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năn 1996, luật HTX năm 2003và tháng 4/2014, chuyển đổi hoạt động theo luật HTX năm 2012.

HTX hiện có 22 thành viên, ngành nghề sản xuất, kinh doanh của HTX bao gồm: Bán buôn, bán lẻ thức ăn và nguyên liệu làm thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản; bán buôn, bán lẻ phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp; hoạt động chế biến, tiêu thụ sản phẩm;  khai thác, xử lý và cung cấp nước;  hoạt động dịch vụ chăn nuôi; chăn nuôi dê và sản xuất giống dê; bán buôn động vật sống (không bao gồm động vật hoang dã, qu‎y‎ hiếm); bán buôn, bán lẻ thuốc thú y (dùng cho chăn nuôi thú y); quản lý, khai thác và xây dựng công trình thủy lợi;  quản l‎ý và khai thác chợ nông thôn, quản l‎ý và khai thác công trình cấp nước sinh hoạt xã Thổ Bình.


Tổ chức sấy sau thu hoạch Lạc tại HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình

Ông Quận cũng cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, thời gian qua, tùy theo lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cụ thể HTX triển khai những giải pháp, những cách thực hiện khác nhau, điển hình như: Bán buôn, bán lẻ phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp. Do nguồn vốn còn hạn chế, nên HTX chỉ chọn một số dịch vụ thiết yếu. Hiện nay, HTX đang cung ứng giống vật tư phân bón cho bà con nông dân trên địa bàn xã. HTX có hai phương thức bán hàng đó là, bán thu tiền mặt và bán trả chậm sau vụ thu hoạch mới thu hồi vốn (Gốc + lãi). Từ đó, nông dân không lo về thiếu vốn, chủ động đầu tư thâm canh tăng vụ, chăm bón kịp thời lại có giống mới do HTX chủ động phối hợp với các Công ty vật tư nông nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa về, nên năng suất và sản lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thấy được sự cần thiết trong việc phát triển sản xuất hàng hóa nông sản của địa phương, năm 2018 HTX đã thực hiện Dự án liên kết sản xuất và sơ chế Lạc khô thương phẩm và dự án liến kết chăn nuôi và tạo giống dê. Thành công của 02 dự án trên đã góp phần hình thành và phát triển 02 chuỗi sản xuất hàng hóa nông sản chủ lực của địa phương, từ đó nâng cao giá trị kinh tế nông nghiệp và giải quyết đầu ra sản phẩm lạc và dê cho nhân dân trong xã.


Ông Ma Công Tuấn – Phó Giám đốc Hợp tác xã kiểm tra đàn dê của thành viên trong HTX

Bên cạnh việc tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh, HTX còn tích cực tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương: Hằng năm vào mỗi đầu vụ sản xuất HTX  nông lâm nghiệp Thổ Bình luôn tổ chức tu sửa, nạo vét hệ thống kênh mương để phục vụ cho sản xuất; phối hợp với các thôn,bản mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, cấy cho người dân; cung cấp giống lúa, ngô cho người dân bằng hình thức cho vay không lấy lãi. Cùng với đó, HTX cũng vận động cán bộ thành viên trong HTX đóng góp ngày công lao động để làm đường bê tông nông thôn; đóng góp ủng hộ các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, Hội người cao tuổi, các cháu học sinh các trường trên địa bàn...

Từ các ngành nghề sản xuất kinh doanh, năm 2018, HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình thu về trên 3 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi gần 170 triệu đồng. Với nhiều thành tích đã đạt được trong sản xuất kinh doanh, HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen: Bằng khen của UBND tỉnh Tuyên Quang, giấy khen của Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang... Tháng 7 vừa qua, HTX nông lâm nghiệp Thổ Bình là HTX duy nhất của tỉnh Tuyên Quang được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vì có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong việc phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, ông Quận cho biết: HTX may mắn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những điều kiện thuận lợi giúp HTX phát triển. Đồng thời, để HTX hoạt động hiệu quả, các thành viên trong HTX phải có sự đoàn kết, nỗ lực trong thực hiện các công việc được giao; tùy vào tình hình thực tế tại địa phương để có những hướng đi phù hợp trong sản xuất cũng như lựa chọn ngành nghề kinh doanh. Bên cạnh đó, phải mở rộng giao lưu, học hỏi tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm... Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tích cực học hỏi cách làm hay của HTX ở các tỉnh bạn, mở rộng tìm kiếm thị trường; tập trung vào phát triển ngành nghề thế mạnh của HTX: dịch vụ chăn nuôi, tạo giống dê; sơ chế lạc khô thương phẩm... để nâng cao doanh thu, hiệu quả hoạt động của HTX./.

 

Lê Thị Quỳnh Mai/Chi cục Phát triển nông thôn

Tin cùng chuyên mục