Kiên cố hóa kênh mương nội đồng về đích sớm

Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh về kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố gắn với sân thể thao, khuôn viên đã bước vào giai đoạn nước rút. Trong đó, hệ thống kênh mương nội đồng hiện đã cơ bản hoàn thành mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch.

Hệ thống kênh mương nội đồng gắn với đường bê tông vào vùng sản xuất tại thôn Nặm Chá, xã Lăng Can (Lâm Bình). 

Các địa phương thực hiện kiên cố hóa kênh mương được Nhà nước hỗ trợ 100% cấu kiện bê tông thành mỏng đúc sẵn và chi phí vận chuyển, bốc xếp cấu kiện đến trung tâm xã, phường, thị trấn; nhân dân đóng góp nguồn lực và trực tiếp thi công theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Từ năm 2010 đến nay, Tuyên Quang đã kiên cố hóa trên 800 km kênh mương. Trong đó đã thi công lắp đặt, đưa vào sử dụng 620/780 km kênh mương bằng cấu kiện đúc sẵn theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh, 160 km còn lại đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và dự kiến hoàn thành trong năm 2019. Theo Chi cục Thủy lợi, hiện toàn tỉnh đã có 128/129 xã đạt tiêu chí thủy lợi trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nâng tỷ lệ kênh mương được kiên cố hóa trên địa bàn tỉnh đạt trên 70%, đảm bảo tỷ lệ tưới cho lúa hàng năm đạt trên 80% tổng diện tích gieo cấy theo kế hoạch. 

Mục tiêu này hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch 1 năm là nhờ Nghị quyết đã nhận được sự đồng thuận và phục vụ đắc lực cho nhu cầu sản xuất của người dân. Các ngành chức năng của tỉnh bám sát kế hoạch, phối hợp với nhà thầu kịp thời cung ứng vật liệu đảm bảo tiến độ thi công, lắp đặt tại cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra tại cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện thi công lắp đặt các công trình, đảm bảo yêu cầu về kỹ, mỹ thuật; kịp thời nắm bắt tình hình và giải quyết các khó khăn, vướng mắc ngay trong quá trình thực hiện. 

Bài, ảnh: Nguyễn Đạt/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục